วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

08-20-58 ซ่อมเข็มขัดนิรภัยเบาะหน้า (Toyota Soluna)

20 สิงหาคม 2558 (ซ่อมเข็มขัดนิรภัยคนขับ)
โตโยต้า โซลูน่า รุ่นหยดน้ำ
อาการ สายเข็มขัดยาวเฟื้อย ไม่ดึงกลับ
วิธีการรื้อ จะมีจุดยึดติดกับตัวรถอยู่สามจุดหาให้เจอ


 ใช้ประแจบล็อกเบอร์14 ถอดออกมา ก็จะได้ชุดเข็มขัดหนึ่งเส้นดังรูป


ส่วนประกอบหลัก มีอยู่ 3 ส่วน คือ
1) ตรงกลางคือลูกล้อสำหรับม้วนสายเข็มขัดมีสลักสองข้างซ้ายขวา


2) ข้างหนึ่งเป็นชุดล็อค-คลายการหมุน มีเฟืองทำด้วยพลาสติก พร้อมกลไกการล็อคคลายในตัว และมีลูกเหล็กกลมๆกลิ้งไปมาทำหน้าที่ปลดออกและดันเข้าของสลักล็อคอีกชั้นหนึ่ง


3) อีกข้างหนึ่งเป็นชุดขดสปริงสำหรับดึงสายเข็มขัดกลับ เมื่อสายถูกปล่อยจากการดึงไปใช้


วิธีแก้ไข
ขั้นตอนที่ 1 ถอดตลับสปริงออกมาจากแกนพันสายเข็มขัดโดยตอกสลักออกจากจุดล็อคตรงกลางรูยึดออกมาก่อน แล้วหงายด้านในขึ้นมาเพื่อเปิดฝาดูชิ้นส่วนสปริงด้านใน
เมื่อเปิดฝาออก จะเห็นว่าปลายสปริงหลุดออกจากแกนหมุนตรงกลาง ทำให้ไม่สามารถดึงสายเข็มขัดกลับเข้าไปได้ และขดปริงมีลักษณะพับกลับไปกลับมา ไม่ได้อยู่ในสภาพที่ถูกต้อง


ขั้นตอนที่ 2 ดึงส่วนด้านปลายเพื่อปรับเส้นสปริงให้กลับไปอยู่ในขด เป็นวงตามทิศทาง ถ้าจำเป็นก็ตัดส่วนปลายออกได้ แล้วพยายามดัดปลายใหม่ให้เข้าล็อคกลับแกนพลาสติกกลางตามร่องเดิม ถ้าต้องตัดและพับใหม่จะยากนิดหน่อยเนื่องจากสปริงแข็งดัดให้พับแล้วโค้งไปหาแกนตรงกลางได้ยาก ผมใช้คีมปากจิ้งจกจับกดเข้ากับขอบเป็นช่วงๆให้พับและโค้งเข้าหาตรงกลางไม่ต้องเอาสวยมาก ขอแค่ให้เข้าร่องตรงกลางแล้วไม่หลุดออกเวลาถูกดึงม้วนก็พอ

ขั้นตอนที่ 3 ปิดฝาให้เรียบร้อยเหมือนเดิมพร้อมที่จะนำเข้าไปประกบกับแกนม้วนสายเข็มขัด


ขั้นตอนที่ 4 ม้วนสายเข็มขัดเข้าแกนให้เหลือไว้สักฟุต อย่าเหลือไว้ยาวมาก เพราะหมายถึงยิ่งสั้น แรงดึงกลับยิ่งเยอะ ยิ่งยาวแรงดึงกลับก็ยิ่งน้อย


ขั้นตอนที่ 5 ประกบชุดปริงเข้ากับแกนม้วนสายเข็มขัดแล้วใส่ล็อคคืนให้เหมือนเดิม


ขั้นตอนที่ 6 นำกลับไปติดตั้งใช้งานได้เลย.....จบ......

28 สิงหาคม 2558 (ซ่อมเข็มขัดนิรภัยคนขับภาค2)
หลังจากนำมาใช้งานตามปกติ ได้ประมาณหนึ่งอาทิตย์ ก็เกิดปัญหาอีกครั้งคือ เกิดการคลายตัวของสปริงทำให้ไม่สามารถดึงเข้าดึงออกได้อีก จึงต้องนำกลับมารื้ออีกรอบหนึ่ง
สาเหตุคราวนี้ไม่ได้มาจากปลายสปริงหลุดออกจากแกนม้วน แต่มาจากการที่เบ้าล็อคแกนสปริงที่สวมกับแกนสายเข็มขัดถอยออกแล้วหลุด เนื่องจากความอ่อนตัวของพลาสติกครอบใสๆที่เรามองเห็นในรูปนั่นแหละ ปริงจึงมีแรงดันถอยกลับไปได้
วิธีแก้ก็คือหาอะไรมาดันเสริมไว้ เพื่อป้องกันการดันถอยกลับนั่นเอง ในที่นี้ใช้ลวดมัดกับวัสดุค่อนข้างแข็งล็อคดันไว้ข้างนอก
  

เสร็จแล้วก็นำกลับไปติดตั้งไว้เหมือนเดิม ก็ใช้งานได้ตามปกติ แต่ต้องรอดูผลอีกสักระยะ เนื่องจากวิธีการมัดลวดเป็นการแก้ปัญหาด้วยสิ่งของที่มีในตอนนั้น อาจจะหลุดออกมาอีกเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งต้องคิดหาอุปกรณ์อื่นทดแทนและดีกว่าเดิมถ้าจำเป็น



11 ความคิดเห็น:

  1. ขอถามหน่อยได้ป่าวครับ

    ตอบลบ
  2. ต้องถอดฝาทั้ง 2 ด้านเลยใช่มั๊ย

    ตอบลบ
  3. แล้วตอนใส่ฝากลับใส่ด้านไหนก่อน ขอรายละเอียดหน่อยครับ เสียเหมือนกัน

    ตอบลบ
  4. ถอดแค่ข้างที่เป็นตลับสปริงครับ
    รื้อซ่อมเสร็จก็ใส่ไว้เหมือนเดิม
    ไม่ต้องกลัว
    ค่อยๆทำ ไม่ให้สปริงดีดคลายตัว
    แต่ถึงคลายก็ม้วนเข้าไปใหม่ครับ
    แค่อย่าให้ดีดโดนตาก็พอครับ...

    ตอบลบ
  5. สายมันม้วนเก็บไปหมดแล้ว ต้องคลายสายออกมาก่อนมั๊บ เอาออกยังไงครับ เพราะมันมีตัวล๊อคที่ล๊อคเฟืองอยู่

    ตอบลบ
  6. จับตั้งขึ้นให้อยู่ในท่าเดียวกับตอนใช้งาน
    ตังล๊อคเฟืองจะคลายออก
    ดึงสายออกมาสักฟุตหนึ่งก่อน
    แล้วค่อยประกบชุดสปริงคืน

    ตอบลบ
  7. ตอนพันสปริงต้องพันเดินหน้าหรือป่าวเพื่อพันสายกลับแล้วประกบคืน
    คือรถผมเป็นกะบะนะครับ

    ตอบลบ
  8. ตอนพันสปริงต้องพันเดินหน้าหรือป่าวเพื่อพันสายกลับแล้วประกบคืน
    คือรถผมเป็นกะบะนะครับ

    ตอบลบ
  9. https://www.facebook.com/colorfulseatbelt/
    รับเปลี่ยนสายSafety Belt เป็นสีสวยหรู ซึ่งเป็นoptionหายากในSport Carบางรุ่น
    แต่ตอนนี้ิติดตั้งได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อครับ

    ตอบลบ
  10. มีรุ่นของโตโยต้าออตืสปี2010เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าไหมครับราคาเท่าไหร่

    ตอบลบ
  11. ผมขันน๊อตเบอร์ 14 ตัวล่าง ไม่ออก ครับมันแน่นมาก มีคำแนะนำไหมครับ

    ตอบลบ